in ,

LikeLike LoveLove LOLLOL WOWWOW CryCry AngryAngry

Vì sao ‘Joker’ là bộ phim sẽ khó được nhiều người bàn tán về sau

joker-movie-cuong-phim

Trong tuần vừa qua, bộ phim ‘Joker’ của đạo diễn Todd Philips đã thu hút khán giả xem kín các rạp tại khu vực Bắc Mỹ và cả một số phòng vé nước ngoài. May mắn thay, có vẻ như không có một vụ xả súng nào diễn ra.

* Bài viết có tiết lộ nhiều về phim, các bạn cân nhắc khi xem nhé *

Trước đó cái tên ‘Joker’ đã làm mưa làm gió với một giải Sư tử Vàng tại LHP Quốc tế Venice cùng với lời nhận xét sẽ là ứng cử viên nặng ký cho giải Oscar tới đây. Nhưng một vài bài PR gần đây cùng số điểm trái chiều giữa khán giả và các nhà phê bình đã phần nào làm “giảm nhiệt” cho bộ phim trong tuần đầu tiên này.

Joker cuong phim

Nếu so với một bộ phim đã công chiếu cách đây 20 năm, có lẽ ‘Joker’ sẽ chỉ có thể được ghi nhớ như một sự khiêu khích yếu ớt, như một ánh chớp lóe lên trong bối cảnh văn hóa xã hội hiện tại nhưng lại chưa đủ can đảm để thật sự làm nên mọt điều gì đó ngoài thu hút sự chú ý vào nó. Bộ phim được nhắc đến chính là ‘Fight Club’ của David Fincher.

‘Fight Club’ – một phát pháo bùng cháy đầy năng lượng từ đạo diễn tài năng David Fincher – có những lý do mà cho đến nay người ta vẫn còn bàn tán về nó, mà ‘Joker’ chắc khó có thể sánh bằng. Trước khi xét đến những sự khác biệt giữa hai bộ phim, hãy điểm qua những nét giống nhau giữa chúng.

Những điểm giống nhau của ‘Joker’ và ‘Fight Club’

Nhìn chung, cả hai đều kể câu chuyện của những người đàn ông da trắng ở độ tuổi trung niên, khi họ trưởng thành và trở nên tách biệt với thế giới xung quanh. Cả hai phim đều sử dụng phương tiện bạo lực như một con đường dẫn đến sự kiểm soát ý chí của bản thân: nhưng nếu ‘Fight Club’ đối mặt trực tiếp với những tư tưởng độc hại về tính mạnh của xã hội, thì ‘Joker’ chìm đắm trong nó.

fight-club-cuong-phim
‘Fight Club’ của David Fincher

Từ khoảnh khắc của một sự đụng độ bạo lực – khi Arthur bị kích động bởi 3 gã thanh niên tầng lớp trung lưu trên xe điện và giết họ – thế giới anh đã thay đổi. Anh bị phân tách giữa hai tính cách hác nhau: một là sự vô danh, một là bản ngã thay đổi, màu mè hơn, lý tưởng hóa hơn cho một xã hội mà trong đó sự nổi bật đã trở thành một siêu năng lực khả thi duy nhất với đám dông. Cũng do sự phân tách trong tính cách đó cho phép anh được “khai sáng” về xã hội ở một góc nhìn khác, và sự nhận thức đầy tính lây truyền đó là chất kích thích để dấy lên một “cuộc cách mạng” trong xã hội mà chính anh cũng không kiểm soát được.

Joker cuong phim
Sau khi “gỡ bỏ” những mối liên hệ với xã hội, Arthur Fleck đã chuyển hóa dần thành ‘Joker’

Kết thúc của ‘Joker’ chính là hành động tự bộc lộ của bản thân anh trên sóng truyền hình tại ngay chương trình Murray Franklin yêu thích, và chốt hạ là cảnh Arthur bắn Murray chết ngay vào đầu – một hành động tự khẳng định sự tồn tại của bản thân và như một sự tiêu hủy những thứ xấu xa mà anh thấy trong xã hội được biểu tượng hóa qua thần tượng này.

Còn nhân vật của ‘Fight Club’ thì phát triển theo một mạch tương tự, nhưng ngược lại khi anh đầu tiên tham gia vào một nhóm trị liệu cho một căn bệnh mà anh không có – chỉ để có được tình thương từ những người xa lạ sắp chết. Nhưng dần dần, trải qua những biến cố và trải nghiệm của mình, nhân vật này đã tìm thấy được sự thấu hiểu và cảm thông – điều mà Arthur trong ‘Joker’ ngày một đi xa nó hơn.

fight-club-scene-cuong-phim
Nhân vật trong ‘Fight Club’ cũng trải qua nhiều biến cố

Trong cả hai bộ phim, cả hai nhân vật chính đều được những người được hứa hẹn là một nhân vật quan trọng: theo mẹ Arthur, anh sẽ là người lan tỏa niềm vui và sẽ có được hạnh phúc, còn với nhân vật của ‘Fight Club’, đó chính là tấm bảng bên ngoài chung cư của anh với dòng “A Place to Be Somebody” (Nơi để trở thành một ai đó). Nhưng cả hai người đều không cảm thấy như mình là người đặc biệt. Cả hai đều cảm thấy chưa thể chấp nhận được một khả năng có thể “Chúa không quan tâm đến họ” và chỉ khi mất hết tất cả, họ mới thật sự được giải thoát để làm bất cứ thứ gì.

‘Joker’ đối nghịch với ‘Fight Club’ ra sao?

Tuy nhiên, chỉ có mỗi một phim là dám đặt câu hỏi cho đối tượng mà nó mô tả – đó chính là ‘Fight Club’.

‘Fight Club’ dám thách thức những khán giả của mình, dám chừa chỗ cho sự diễn dịch của khán giả; trong khi ‘Joker’ chỉ đơn giản là vỗ về họ và khéo léo dẫn dắt người xem nhưng không đưa ra một điểm rõ ràng nào để bị bỏ lỡ.

fight club cuong phim

‘Fight Club’ động viên nhân vật tiến đến việc đối mặt và trục xuất nguồn cơn giận dữ, còn ‘Joker’ lại là một lời mời gọi khuất phục trước nó. Một bên là lời kêu gọi thức tỉnh, còn một bên lại là bài hát ru điên loạn.

Ở ‘Fight Club’, sự bức xúc được thể hiện một các cụ thể vô cùng: Tyler Durden là hình ảnh những người đàn ông ở thế hệ trước sự kiện 11/9, những người không thể bỏ đi sự trì trệ của cuộc sống mà không vướng vào xung đột nào; họ là nạn nhân của một thế giới chủ nghĩa tiêu dùng hoàn hảo.

Joker on Train cuong phim

Mặt khác, ‘Joker’ dấy lên sự giận dữ chống lại một cảm giác bất công mơ hồ và khuấy động cảm xúc về sự bất bình đẳng cùng với sự thất vọng muôn thuở đến từ cảm giác không được nhìn thấy. Những vụ giết người của Arthur rõ ràng cũng không đúng với lý lẽ đạo đức, nhưng chúng đã được đặt để vào một “hành trình anh hùng” mà chúng ta không thể không “ủng hộ” cho sự thành công và biến chuyển của anh. Trong một bộ phim hay hơn, đó có thể là điểm chính; nhiều bộ phim tuyệt vời đã “quyến rũ” người xem phải nhìn nhận những phần xấu nhất của chính họ. Tuy nhiên, ‘Joker’ thiếu đi sự chân thật toàn vẹn để thấy điều đó – ‘Joker’ chỉ mới “nhảy múa” xung quanh hành vi tồi tệ nhất của Arthur Fleck.

sophie dumond cuong phim

Điều này càng rõ ràng hơn ở phân cảnh với Sophie. Mọi phần khác của bộ phim đều hé lộ về sự bất ổn trong tâm lý của Arthur, và mời gọi chúng ta cổ vũ anh ấy khi giết 3 tên mặc vest, gã đồng nghiệp cũ xấu xa, và cuối cùng là Murray Franklin – những biểu tượng của sự bất công, sự xấu xa trong xã hội. Nhưng với Sophie, người mà Arthur đã hoang tưởng rằng mình có một mối quan hệ gần gũi, đạo diễn Philips biết rằng ông sẽ phải để cho Arthur giết Sophie – để thật sự, nhưng nó cũng sẽ đồng thời làm giảm sự ủng hộ của khán giả cho nhân vật.

Vì sao ‘Joker’ sẽ khó trở nên đáng nhớ?

Có lẽ, điểm xuất sắc nhất trong kịch bản của Todd Phillips chính là việc mô tả sự thối rữa của Gotham ngày một gia tăng, khi Arthur dần dần không sử dụng thuốc của mình nữa.

Joker 2 cuong phim

Với ‘Fight Club’, sự hủy diệt cuối cùng vẫn có một chút khả năng để xây dựng nên một điều gì đó tốt đẹp hơn. ‘Fight Club’ luôn có thể được thảo luận lại mỗi khi chúng ta vẫn còn tự đấu tranh với chính mình về suy nghĩ của “một thứ gì đó tốt hơn” có thể xảy ra. Mặt khác, ‘Joker’ chỉ giới hạn bản thân trong việc xoay quanh cơn thịnh nộ tương tự mà ‘Fight Club’ sử dụng làm điểm khởi đầu.

fight-club-final-cuong-phim
Khoảnh khắc cuối cùng của ‘Fight Club’

Phim ảnh không cần phải mang tính xây dựng – điện ảnh không phải là một nơi vốn dĩ là đạo đức, và không có việc gì buộc nó phải trở thành như vậy. Nhưng nếu như ‘Joker’ nhanh chóng bị quên lãng như dự đoán, thì không phải là do nó có sự táo bạo để thể hiện điều xấu; nó sẽ là do bộ phim thiếu đi sự can đảm để trở thành tốt.

HD – Cuồng Phim

Theo IndieWire

Bình luận

What do you think?

0 points
Upvote Downvote
spider-man-far-from-home-2 cuong phim

Disney sẽ chi tiền “khủng” để mang Nhện Nhọ về nhà?

joker-hoang-tuong-cuong-phim

Phải chăng ‘Joker’ chỉ là câu chuyện tưởng tượng trong đầu Arthur Fleck?