in

LikeLike LoveLove LOLLOL WOWWOW CryCry AngryAngry

Giải mã những bí ẩn đầy tính biểu tượng trong phim ‘Vợ Ba’

Là một tác phẩm Việt mới xuất hiện tại đường đua phim rạp tuần này, Vợ Ba đang gây nhiều tranh cãi đằng sau những thước phim đầy bí ẩn cùng những hình ảnh ẩn dụ mập mờ, khó đoán. Có quá nhiều thông tin phỏng đoán xung quanh cũng như thắc mắc về yếu tố tượng hình mà đạo diễn xây dựng. Hãy cùng Cuồng phim tìm hiểu nhé!

Vợ Ba là một phim lấy bối cảnh Việt Nam thế kỉ 19, nơi nạn tảo hôn và đa thê vẫn còn phổ biến. Phim có nhân vật chính là Mây, một cô bé 14 tuổi bị gả vào gia đình phú hộ đã có hai đời vợ trước. Từ đây, mọi thứ dần thay đổi, biến Mây từ một cô bé trong trẻo, đáng yêu trở thành một người phụ nữ tuyệt vọng, cô đơn trong chính cuộc đời mình.

Để thể hiện điều này, đạo diễn Nguyễn Phương Anh (Ash Mayfair) đã rất khôn khéo khi sử dụng cách kể chuyện bằng hình ảnh, cụ thể là qua những nhân vật đại diện (cả con người và động vật), những sự bố trí vô tình trong câu chuyện hay là những sự việc bình thường nhưng đầy tính sắp xếp cho con người rơi vào hố sâu của sự tuyệt vọng.

1.Hình tượng con mắt đặt dọc trên poster.

Nếu ai đó có trí tưởng tượng tốt, có lẽ sẽ nhìn ra ngay đây là hình ảnh mô phỏng của âm đạo phụ nữ khi đang rỉ máu, máu ở đây chính là trinh tiết của người phụ nữ khi quan hệ lần đầu. Hơn nữa, hình ảnh phản chiếu trong con mắt là Hùng, chồng của Mây, ngụ ý rằng cuộc đời của Mây khi bắt đầu đến lúc kết thúc sẽ chỉ có thể nhìn vào người đàn ông của mình mà sống, một cuộc sống bắt đầu với máu và kết thúc bằng nước mắt.

2.Hình tượng con tằm

Ngay từ đầu, hình ảnh con tằm đã xuất hiện ngay khi Mây bước chân vào gia đình chồng, cho đến lúc cô mang thai, rồi cô sinh con, hình ảnh con tằm vẫn cứ dai dẳng và xuất hiện một cách lửng lơ, chớp nhoáng.

Con tằm ở đây là một phép ẩn dụ cho chính thân phận của Mây, của mợ Xuân, mợ Hà hay của cả bà Lao, Liên và Nhàn nữa. Cả vòng đời chỉ biết ăn lá, nhả tơ rồi chưa kịp hóa bướm đã bị cho vào nồi nấu để quấn được tơ tằm. Kết thúc một đời tằm, không lối thoát, cũng không có cách nào phản kháng, thay đổi được. Như đời con gái, sinh ra đã được sắp xếp sẵn sẽ làm mẹ, làm vợ, không tiếng nói, không địa vị, chỉ có thể an phận chịu sự điều khiển của đàn ông.

Tuy thế, có một con tằm trong phim đã kịp thoát ra và biến thành ngài. Đó chính là con ngài đậu trên quan tài của cô con dâu mới cưới đã treo cổ tự vẫn vì gia đình chối từ. Thể hiện rằng, để được tự do, thì cũng là lúc phải chết.

Hơn nữa, theo quan niệm tâm linh của người Việt, Ngài chính là bướm bà, mang theo linh hồn của người đã khuất bay về một phương trời khác đẹp đẽ hơn, rộng lớn hơn.

Mây cũng đã vô tình nhìn thấy con Ngài và hiểu được ý nghĩa của sự chuyển sinh trên thế giới này, điều đó vô tình càng làm cô thấy tuyệt vọng hơn, cho cả bản thân mình và con gái.

3.Bí ẩn của hình ảnh hang động

Có 2 lần hình ảnh hang động xuất hiện trong phim. Một là khi Mây ở trên đò về nhà chồng, con thuyền đưa Mây đến gia đình mới phải đi qua một hang động, đây là một sự ẩn dụ và là biểu tượng của âm đạo người phụ nữ, cũng nói về chuyện cuộc đời Mây sắp bước sang một trang hoàn toàn mới, khi cô sắp phải làm vợ và làm mẹ.

Lần thứ hai hang động xuất hiện là khi Mây đang hạ sinh, cô đã bất tỉnh và cô mơ thấy mình ở trong một hang động. Điều này lại một lần nữa nhắc về biểu tượng đó, và cũng nói về việc Mây đang nguy kịch, cô sắp phải sang một thế giới khác. Nhưng những thước phim này hết sức yên bình, không dữ dội, cao trào hay đao to búa lớn. Chỉ là làn nước sâu trong rất mềm mại, cùng với Mây với ánh mắt đượm buồn trôi lững lờ qua bên kia hang.

4. Nữ Quyền

Đôi khi, nữ quyền phim ảnh không nhất thiết là cho các chị em cơ hội đẻ đá đít cánh đàn ông, mà chỉ cần một sự khắc họa chân thật, không dồn họ vào lề thói xã hội, để họ có một tiến nói phản biện những rập khuôn ngàn đời, thoát khỏi định kiến và sống với thôi thúc. Đó chính là nữ quyền của Ash Mayfair.

Người Vợ Ba là một tác phẩm hay, đầy nghệ thuật và tính thẩm mỹ cao. Chưa kể, nó còn cho thấy sự nở rộ về tài năng diễn xuất diễn viên cũng như cách thể hiện đầy tinh tế, sâu sắc của một đạo diễn nữ trong ngành công nghiệp điện ảnh. Bộ phim còn là bước ngoặt, sự mở đường cho các tác phẩm khác với phần hình ảnh cởi mở hơn, câu chuyện khai thác thật hơn, đời hơn có thể ra rạp tại Việt Nam.

Hiển Ngô – Cuồng Phim 

Bình luận

What do you think?

0 points
Upvote Downvote
Wolverine-Keanu-Reeves-Atomix-2-cuong-phim

Keanu Reeves vẫn muốn trở thành Wolverine của MCU

Nữ chính ‘Pokémon’ – nhan sắc cuốn hút, ngọt ngào, tài năng nổi trội